Tuần trước, Cisco đã làm 2 việc gây “xáo trộn” ngành công nghệ thế giới khi đầu tuần hãng công bố ra mắt chiếc máy chủ đầu tiên “made by Cisco” và chỉ 3 hôm sau, hôm thứ 5, công ty mạng khổng lồ lại làm không ít chuyên gia sửng sốt khi công bố vụ công ty sản xuất máy thiết bị ghi hình Pure Digital với giá 590 triệu USD.
Chuyện gì đang xảy ra tại Cisco? Đó là câu hỏi không ít người muốn tìm lời giải đáp khi họ vừa chưa hết ngỡ ngàng khi chỉ sau một tháng từ thời điểm CEO của Cisco John Chambers tuyên bố tham vọng chinh phục thị trường máy chủ, nhà sản xuất mạng đã xoay sở cho ra mắt dòng máy chủ blade đầu tiên với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi công nghệ lớn trong nỗ lực cung cấp giải pháp trung tâm dữ liệu một cửa từ A đến Z và tự đẩy mình vào vị trí đối thủ sừng sỏ nhất của các đối tác truyền thống lâu năm như IBM, HP, và Dell.
Tuy nhiên, động thái trên chỉ làm giới quan sát ngạc nhiên phần nào vì dù sao Cisco cũng đã và đang là công ty cung ứng giải pháp doanh nghiệp hàng đầu, và việc họ mở rộng “địa bàn” và lấn sân vào sân chơi máy chủ là điều không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Điều đáng nói ở đây là với việc mua lại Pure Digital, vốn là công ty chuyên sản xuất các dòng IP camera siêu nhỏ cho thị trường dân dụng, Cisco thực sự đang có ý đinh gì khi cùng lúc thực hiện 2 ý đồ trái ngược: Kiểm soát trung tâm dữ liệu và Chinh phục thị trường điện tử dân dụng. Liệu đó có phải là sự thay đổi lớn về chiến lược của ông vua mạng trước tình hình mới hay đã nằm trong kế hoạch bài bản từ nhiều năm? Và khẩu hiệu “Welcome to human network” mới có ý nghĩa gì? Điểm lại các hoạt động mua bán sát nhập của Cisco thì ta thấy thực sự công ty này đã manh nha tìm lối vào thị trường dân dụng từ nhiều năm nay sau khi mua lại công ty sản xuất các thiết bị mạng gia dụng Linksys hồi năm 2003 với giá 500 triệu USD. Hai năm sau, Cisco tiếp tục bỏ ra tới 7 tỷ USD để thôn tính Scientific Atlanta – một công ty chuyên sản xuất các thiết bị set-top TV.
Cùng năm đó, 2005, Cisco cũng hoàn tất nốt thương vụ Kiss Technology của Đan Mạch chuyên phát triển các thiết bị truyền hình theo yêu cầu. Như vậy, có thể thấy việc thâu tóm Pure Digital, nhà sản xuất các thiết bị camera gập được yêu thích, Cisco đã hoàn tất bộ sưu tập phục vụ giấc mơ chinh phục thị trường video giải trí của tương lai, một điều “bây giờ thì mọi người đã hiểu.” Đây có thể là giấc mơ không quá ngông cuồng của công ty trước đây chỉ biết sản xuất các thiết bị mạng, vốn đang đạt đến mức bão hòa vì cạnh tranh, vì trong tay họ lúc nào cũng có tới 30 tỷ USD tiền mặt.
Chỉ có điều, tới thời điểm này các thiết bị dân dụng của hãng chưa chiếm tới 5% tổng doanh thu và như vậy Cisco còn rất nhiều việc phải làm với tham vọng này và hiện thực hóa khẩu hiệu: “Chào mừng bạn đến với mạng con người”.
Theo ITCenter